วันจันทร์ที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2555

ระบบปฏิบัติการ Symbian Anna


สำหรับระบบปฏิบัติการ Symbian Anna นั้น แรกเริ่มเดิมทีนั้น มีชื่อว่า Symbian^3 PR2.0 ก่อนจะเปลี่ยนชื่อมาเป็น Symbian Anna ซึ่งเค้าก็ไม่ได้บอกเหตุผลว่า ทำไมถึงเป็นชื่อ Anna ครับ แต่ระบบปฏิบัติการ Symbian Anna ถือได้ว่า เป็นการเปลี่ยนแปลงในหลายๆ ด้าน โดยเฉพาะฟีเจอร์ใหม่ๆ รวมไปถึงการ rework ระบบใหม่ด้วย ซึ่งถึงแม้ว่า ระบบปฏิบัติการ Symbian Anna จะไม่ใช่ระบบปฏิบัติการที่ออกมาแล้วดังเปรี้ยงปร้าง เหมือนกับ แอนดรอยด์ (Android) หรือ iOS แต่ก็เป็นระบบปฏิบัติการที่อยู่คู่กับค่ายโนเกียมานานครับ ซึ่งในอนาคต โนเกีย ก็มีแพลนที่จะใช้ระบบปฏิบัติการ Windows Phone อยู่แล้ว แต่ตอนนี้ เรามาดูกันครับว่า ระบบปฏิบัติการ Symbian Anna นั้น จะมีอะไรที่เปลี่ยนแปลงไปจาก Symbian^3 กันบ้าง


ไอคอนใหม่





(ซ้าย) แบบเดิม (ขวา) แบบใหม่


จากไอคอนแบบเดิมๆ ที่เราพบเห็นได้ทั่วไปบนมือถือโนเกีย แต่ไอคอนบนระบบปฏิบัติการ Symbian Anna จะเป็นไอคอนที่มีลักษณะโค้งมนครับ ซึ่งดูแล้วสวยงามดีครับ


ปรับปรุงเว็บบราวเซอร์ใหม่





(ซ้าย) แบบเดิม (ขวา) แบบใหม่


เว็บบราวเซอร์อืดๆ ช้าๆ แบบเดิมๆ ใน Symbian ถูกนำมาปรับปรุงใหม่ใน Symbian Anna แล้วนะครับ กลายเป็น Browser เวอร์ชั่น 7.3 ที่สามารถใช้งานด้านเว็บบราวเซอร์ได้เร็วกว่าเดิมถึง 3 เท่า รองรับ HTML5 และ CSS animations แถมด้วยคีย์บอร์ดสัมผัสแบบ Full QWERTY ในแนวตั้งที่ในที่สุดก็มีเสียทีครับ ยิ่งทำให้การใช้งานง่ายขึ้นกว่าเดิม


Map Application


เพิ่มการค้นหาที่รวดเร็วมากขึ้น อีกทั้งสามารถดาวน์โหลดแผนที่ได้เลยทันที โดยไม่ต้องต่อเข้ากับคอมพิวเตอร์ครับ


Calendar Application


ถือว่า เป็น App ที่มีประโยชน์มากทีเดียวครับ เพราะเราสามารถสร้างบันทึกของเราได้เองได้ง่ายๆ อย่างเช่น นัดกับลูกค้าไว้วันที่ 25 มิถุนายน ก็จิ้มไปตรงวันที่ 25 แล้วสร้างหมายนัดเองได้ กันลืมด้วยครับ


Email Application


เพิ่มช่องว่างในการอ่านเมลได้มากขึ้น แถมยังเลือกเมลมาจัดการได้หลายๆ เมลในครั้งเดียวอีกด้วย


อย่างไรก็ดี ระบบปฏิบัติการ Symbian Anna นั้น อาจจะยังไม่ใช่ระบบปฏิบัติการที่ดี 100% นะครับ เพราะอาจจะยังมีบั๊กหรือ error เกิดขึ้นอยู่บ้าง ซึ่งทางโนเกียก็จะนำปัญหาเหล่านั้นมาแก้ไขกันต่อไป และนำมาอัพเดทแบบ Major Update ในอนาคตครับ โดยในตอนนี้ที่ต่างประเทศ กำลังลือกันถึงระบบปฏิบัติการตัวใหม่ของ Symbian ที่มีชื่อว่า Symbian Belle ที่ว่ากันว่า อาจจะเป็นการอัพเดทครั้งสำคัญของระบบปฏิบัติการซิมเบี้ยนเลยก็ว่าได้ครับ ถึงขนาดบอกว่า "ถ้าคุณชอบแอนดรอยด์ คุณต้องหลงรัก Symbian Belle" แต่ยังไม่มีรายละเอียดเกี่ยวกับกำหนดการอัพเดทนะครับ คาดว่าเราคงได้ยินข่าวคราวเกี่ยวกับ Symbian Belle มากขึ้นในอนาคตอันใกล้ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น